Kuala Lumpur, Bali, Singapore 12 ngày

Đặt vé trước 5 tháng, ban đầu chỉ định đi Bali nhưng vì phải transit ở Kuala Lumpur(KL) nên quyết định ở KL 2 ngày, rồi vé từ Bali sang Singapore(SG) khá rẻ nên quyết định múc luôn vé đi Singapore. Vậy là mình sẽ có 12 ngày du lịch bụi qua Kuala Lumpur, Bali , Singapore.  5 tháng tự tìm hiểu thông tin ở đâu, ăn gì, di chuyển như thế nào, lên kế hoạch, đặt khách sạn... Khách sạn là thứ chắc chắn phải đặt trước vì nơi xứ người không biết đâu mà lần, tìm hiểu thông tin là để nắm tổng quan đất nước mình sắp đến, chứ mọi việc thường không theo kế hoạch. Hành trình của mình có nhiều điều bất ngờ thú vị và mình học được nhiều thứ từ chuyến đi này.

2 ngày ở Kuala Lumpur

Các địa điểm để chơi: Tháp đôi Petronas - biểu tượng của Malaysia, tháp truyền hình, quảng trường độc lập Merdeka, Chợ Central market, khu little India, động Batu, Pavilion... Ngoài ra có nhiều bạn bảo đi công viên chim gì đó, mọi người có thể tham khảo.

Đi lại: Phương tiện giao thông ở KL cực kỳ hiện đại, di chuyển dễ dàng, mình di chuyển chủ yếu bằng bus cho quãng đường sân bay và KL Sentral(lựa chọn này là rẻ nhất 11RM/1 chiều), sau đó là KTM và monorail và xe máy.

Chỗ ở: Mình chọn khu Bukit Bintang, gần phố ẩm thực Jalan Alor, gần nhiều trung tâm thương mại, gần tháp đôi luôn.

Ăn uống: nói chung là cơm rang, mỳ xào cũng như Việt Nam nhưng khẩu vị khác, mình không hợp lắm.

Đổi tiền: Mình đổi ở quầy trong ga KL Sentral.

Chú ý: Theo mình ở KL nên mặc quần áo kín chút, giờ giấc hơn việt nam 1h, lái xe bên tay trái, ổ điện thường chỉ dành cho phích cắm loại chân vuông ba chấu nên có cục chuyển đồi.

Ngày 1: Hanoi - Kuala Lumpur

Sáng sớm 6h dậy, định bắt xe bus ra sân bay mà trời mưa to quá, đợi mãi không thấy bus đành ngậm ngùi đi taxi vì sợ muộn giờ. 3 tiếng bay từ Hà Nội sang Kuala Lumpur, nhập cảnh đơn giản, lấy dấu hai vân tay rồi xong liền, rồi khoảng 1 tiếng đi xe bus vào trung tâm KL Sentral, từ KL Sentral đi monorail về khu Bukit Bintang rồi đến khách sạn. Trên monorail gặp con bé người Trung Quốc như con hâm ý, mình bảo nói tiếng anh mà cứ xì xồ tiếng trung quốc, còn bắt mình cài wechat nữa chứ. Chán chả thèm cho số.

Khu mình ở tạp nham đủ mọi thành phần, Việt Nam, Ấn Độ, trung Quốc, Thái... Thấy khá nhiều nhà hàng, cafe việt nam. Nói chung cảm giác đầu tiên của mình thấy KL dơ dơ sao ấy, có lẽ mình chưa quen vì sau đó quay lại cảm giác của mình lại khác hẳn. Khách sạn gần khu phố ẩm thực Jalan Alor nhưng cũng chỉ ăn ở đó 1 lần, xung quanh có khá nhiều massage, khách sạn, nhà hàng, bar kiểu phương Tây...

Nghe nói tháp đôi, Pavilion gần khách sạn, thế là sau khi check in liền dạo đi xem ai dè đi mỏi cả chân mới đến Pavilion, chả có gì xem thấy, muộn quá rồi sợ lạc đường nên quay về, trên đường thấy tháp đôi từ xa ghé qua xem, rồi quay về khách sạn. Chán nhắn tin cho thằng bạn bảo t đến KL rồi, rồi nó cho motobike trip quanh thành phố, qua tháp đôi lần nữa, rồi đòi đi chợ đêm to vạt vã toàn người địa phương chứ không tourist như khu mình ở, rồi đến quảng truờng medaka, nói chung là đi đêm đường chả có ai luợn lờ rõ suớng chứ ban ngày toàn thấy kẹt xe.

Ngày 2: Kuala Lumpur

Sáng dậy ăn sáng rồi bạn đèo ra KL Sentral bắt KTM đến động Batu. Động thoáng mát, nhưng vì mang bánh mỳ nên bị mấy bạn khỉ lẽo đẽo theo từ chân núi, cuối cùng bị các bạn ý cướp ko thương tiếc.
Buổi chiều được dẫn lượn lờ ở Central market, rồi khu Tiểu Ấn, Twin Tower, tháp truyền hình.
Hôm nay 3 thằng để lại ấn tượng cho mình, 1 thằng Srilanca lẽo đẽo theo mình để tán, mình biết thừa, cuối cùng mình bảo mình có gấu rồi nó chán chả buồn nói gì, sau đó tự rời đi. 1 thằng Mỹ hẹn hò từ trước rồi vì nhiều lý do loằng ngoằng mà cuối cùng ko thể gặp. 1 thằng local vẫn dẫn mình đi chơi từ hôm qua, hnay nó vẫn nhiệt tình thế.
Có 3 thứ vào ruột hôm nay là các món của malay nasi goreng (cơm rang), mee goreng (mì xào), và 1 món trung quốc ko nhớ tên nhưng ko hợp khẩu vị.
Có 2 thứ mãn nhãn là tháp đôi và tháp truyền hình, lượn đâu cũng thấy.

6 ngày ở Bali

Các địa điểm để chơi: Twin Lake, Đền Ulun Danu Beratan, Tanah not, đền Uluwatu, biển Uluwatu, Biển Nusa dua, Biển Padang padang, biển Jimbaran...

Đi lại: Mình may mắn được bạn chở đi lại bằng xe máy hoặc tự thuê xe ôm, hoặc đi dạo bộ, bắt shuttle bus từ Ubud về Kuta.

Chỗ ở: 3 ngày Ubud ở đường Monkey forest, 3 ngày ở Kuta.

Ăn uống: Ẩm thực ở đây hợp với khẩu vị của mình, người dân Bali ăn cay, các món ăn mình đã thử: mie ibiis cabe, bánh chuối nướng, sushi, babi guling, nasi goreng,satay...

Đổi tiền: Đồi tiền 1 lần ở trung tâm Ubud.

Bali là điểm chính trong hành trình 3 nước và tất nhiên để lại cho mình nhiều ấn tượng nhất. Những người mình gặp đều để lại cho mình nhiều cảm xúc khác nhau và học được từ họ nhiều thứ. Từ anh xe ôm cho đến người bán hàng trong chợ, ban đầu họ có thể nói thách nhưng khi quen rồi thì chân chất, đáng yêu lắm. Rồi anh bạn mình, vẻ bề ngoài hơi lù xù nghệ sĩ nhưng là người có hiểu biết, đã tẩy não mình rất nhiều, có lẽ đây là cái lớn nhất mình tìm thấy ở Bali. Và cuối cùng là anh bạn người Mỹ điên, những người Mỹ mình đã gặp thường hay cường điệu hóa vấn đề và anh chàng này cũng không nằm ngoài số đó nhưng mình học được nhiều thứ từ trong cách giao tiếp của anh ta với mình và với những người xung quanh.

Giống Malay, Bali cũng lái xe bên trái, chênh 1 tiếng so với việt nam và nên mua cục chuyển đổi điện để sạc các thiết bị điện tử. Thời tiết khá nóng nhưng khi lái xe máy ra ngoài đường mọi người thường khoác áo khoác dài chống nóng.

Trái ngược với Malay, mình rất kết đồ ăn ở Bali và hình như đến bây giờ mình vẫn cảm nhận được vị cay ấy trên đầu lưỡi

Ngày 3: Kuala Lumpur - Bali

Xác định hôm nay là ngày di chuyển nhiều. Sáng dậy check out khách sạn sau đó ngồi chờ thằng bạn đến dẫn đi chơi, thằng này hôm nào cũng ngủ dậy muộn, 10h sáng vẫn chưa dậy. Mình đòi ăn món Mỳ Penang Assam Laksa, nó bảo buổi sáng khó tìm lắm và dẫn vào pavilon ăn, đắt hơn ăn ngoài. Nói chung là mấy món ăn Malay đã thử ko hợp khẩu vị mình.
Cái gậy tự sướng bih hỏng thế là nó dẫn bằng đk đi mua vì tìm từ hôm qua mà thấy đắt, nó nhiệt tình quá mình mua đại cho nó vui.
Sau đó nó đèo ra kl sentral bắt bus 1 tiếng về sân bay. Minh lơ ngơ thấy mấy cái máy check in online, xem mấy người nhập đi nhập ko được, mình nhập phát làm theo hướng dẫn đk luôn, vui thế.
Từ KL sang sân bay Denpasar hết 3 tiếng, 9h tối mới tới Denpasar, nhập cảnh điền vào một form đơn giản là xong, bạn đợi sẵn rồi chở về nhà khách, trời tối chưa cảm thấy gì mỗi thời tiết dễ chịu. Sân bay tới ubud khoảng 40km, trên đường đi nó cho mình ăn mie ibiis cabe( kiểu mỳ xào) 1 quả ớt mà mình ăn mún chảy nước mũi luôn, vì nó nhiệt tình nên mình ăn hết. Thế mới biết dân ở đây ăn caynhư thế nào. Bạn mình kể nhà hàng này lúc nào cũng đông khách, không hiểu tại sao tối ngày lúc nào cũng có hàng dài xếp hàng để đến ăn. Phục vụ ở đây mình cũng thấy lần đầu luôn, đến phải xếp hàng, order lấy hóa đơn rồi ra bàn ngồi, sau đó bồi bàn sẽ đi vòng 1 lượt gọi đến tên ai thì bạn đó tự ra hiệu để ngta mang đồ ăn đến, mình cười mãi. Ngày đầu tiên đã đậm vị Bali rồi.

Ngày 4: Bali

Ubud 1 ngày yên bình, đi, ăn, nhìn và cảm. Thời tiết ở đây như mùa thu hà nội vậy, thật là dễ chịu. Buối sáng thức dậy với món banana pancake và cafe kiểu bali truyền thống. Đúng 8h thằng bạn đến đón, host bọn tây nhiều có khác, giờ chuẩn ko cần chỉnh. Thằng này nó ko thích những điểm quá touristic nên nó dẫn mình đi Twin Lake viewBedugul, đền Ulun Danu khoảng 2h lượn lờ từ trung tâm Ubud. Vào chùa phải mua vé, nó bảo đừng nói gì cả chỉ cười thôi, vì vé ngừoi nuớc ngoài và người indo là khác nhau. Rồi bọn mình lẳng lặng vào. Người ta nghĩ mình là người Bali thật hố hố...

Nói chung là đi với nó học đk bao nhiêu thứ, hỏi gì nó cũng trả lời được, nhiệt tình như một tour guide thực thụ. vì về sớm nên cho đi thăm thác, đường vào thác thì xấu thôi rồi lượm ơi, mệt gần chết, mặc dù ko phải lái. Buổi chiều nó cho đi ngửi mùi biển và ngắm hoàng hôn. Buổi tối cho ăn sushi lun. Nói chuyện vs nó đầu óc mở mang bao nhiêu thứ, học đk là bao nhiêu kỹ thuật chụp ảnh đẹp, Giờ mình biết mình thích chụp ảnh và đang mơ có 1 trang trại riêng.

Ngày 5,6 Kuata - Bali những ngày đáng nhớ

Cô nàng Alizabeth trog ăn, cầu nguyện, yêu đến Bali tìm thấy một mối tình. Mình ko đến Bali để có mối tình, nhưng cũng tìm thấy vài thứ. Thằng bạn mình hẹn hò ở KL ko gặp thì giờ lại gặp ở Bali, đúng là hữu duyên thiên lý năng tương ngộ mà. Phóng sinh những chú rùa nhỏ ngoài bãi biển, bữa trưa vào 5h chiều, đi nhảy zumba, toàn những thứ điiên rồ nhưng vui. 2 ngày nay cũng ko đi đâu nhiều, chỉ dạo quanh thị trấn, thăm cung điện, chợ ubud, rồi đk thằng local dẫn đi Denpasar mua đồ lưu niệm. Nói chuyện với thằng này đầu óc sáng lên khá nhiều, những thứ mông lung trở nên rõ ràng như kiểu được tẩy não ý. Du lịch ko có nghĩa chỉ là ngắm cảnh đẹp, thư gian mà còn là gặp gỡ,học hỏi, tự lập hơn và ẩm thực.

Ngày 7 Kuta Bali: Uluwatu, Tanahlot

Một ngày tưởng chừng như vô định ko biết làm gì hóa ra lại là thêm một ngày thú vị. Buổi sáng dậy sớm 7,8 h sáng mà hàng quán vẫn chưa mở gì cả, rồi lang thang ra biển ngồi xem lướt sóng, vẫn bị lăn tăn xem đi trượt thác hay đi lướt sóng thử rồi lại lang thang đi ngắm phố. Đi bộ mệt ngồi nghỉ thì ông xe ôm đến hỏi muốn đi đâu, mình cứ hỏi liều xem đi Tanahlot và Unluwatu bao nhiêu xiền, hắn bảo 400k, mình bảo 200k, mặc cả mãi rồi cũng đồng ý. Dân ở đây chém kinh thật, mình mua cái áo kêu giá 150k mặc cả 50k cũng bán, sáng sớm có thằng tây xem quần áo 1 cửa hàng rồi ko mua bị mụ chủ chửi òm lên. Mua bán ở đây là cả nghệ thuật đó. May mà mình đã được tham khảo giá thật trước đó.

Cuối cùng gần trưa đến được đền Uluwatu, một cái chùa trên vách đá cực đẹp luôn, rồi được bonus thêm cho đi biển Uluwatu, đẹp thôi rồi chỉ muốn cởi tắm thoai. Vì thương lượng trước là phải đến Tanahlot ngắm hoàng hôn nên nó đưa mình đến khoảng 4h chiều, ngồi đợi 2_tiếng để xem mặt trời lặn. Thằng bạn điên hôm qua tặng mình chai rượu shampanh rõ to, biết làm gì với nó chứ, thế là tặng luôn a tài xế lấy quan hệ cho ngày tiếp theo.

Ngày 8 Kuta Bali: Padang Padang, ngắm mặt trời lăn ở Jimbaran và mua sắm

Lại thêm một ngày điên ở Kuta, Bali. Kế hoạch là hôm nay đi shopping, tắm biển ở Padang Padang, ngắm hoàng hôn ở Jimbaran mà đi shopping chán nên đến Nua Dua chơi các trò chơi dưới nước. Không ngờ mình chịu chơi chi 50$ cho lặn biển, một trải nghiệm ko tồi và nằm ngoài kế hoạch, vì thích surfing hơn. Now i know i love ocean so much. Sau đó đi biển Padang, nuớc trong cát trắng bình yên thôi rồi. Ngắm hoàng hôn ở Jimbaran cũng đẹp lắm. Không liên quan nhưng hai má mình rám nắng và đôi chân mình đen xì rồi, trai gái ở đây ngăm ngăm rõ là đẹp, còn mình ko bít xếp vào loại gì.

2 ngày ở Singapore

Các địa điểm để chơi: Maritime Bay Sands, Clarke Quay và Boat Quay, Arap street, Bugis village, Sentosa, China Town, Little India, Orchard road...

Đi lại: Hệ thống tàu điện và bus hoạt động khắp trong thành phố.

Chỗ ở: Mình chọn phố Arap.

Ăn uống: Có món cháo ếch là đặc trưng mà quên mất không thử, đã ăn Mi goreng và 1 món Ấn độ.

Đổi tiền: Đồi tiền 1 lần sân bay, và 1 lần ở phố Arab.

Ngày 9: Bali - Singapore:

Ngày hôm nay xảy ra quá nhanh quá nguy hiểm luôn. Buổi sáng thì nhẹ nhàng, bình yên, chỉ ngồi biển kuta xem lướt sóng. Trưa về đi thẳng ra sân bay, check in online vèo cái là xong, buồn nỗi suýt được lên chuyến máy bay đi Úc mà ko thành. Đến sân bay Changi lúc 9h tối, mọi thứ diễn ra quá nhanh quá nguy hiể chưa kịp nhận ra cái gì đang xảy ra. Xuống máy bay nhập cảnh nhanh vèo à , chỉ hỏi vé khứ hồi đâu thôi không. Rồi tàu từ terminal 1 sang terminal 2 bắt MRT về bugis, rồi cuốc bộ về khách sạn ở phố Ả Rập. Được dẫn đi Clarke Quay Boat Quay rồi đk ăn món Mi goreng và 1 món Ấn độ gì đó, ko ngon. Vì bus ngừng hoạt động 12hđêm nên phải quay về sớm ko bắt taxi thì há mồm, nghe nói taxi ở đây đã đắt rồi mà đêm nó còn charge gấp mấy lần. Dù gì cũng ở SG roài.

Ngày 10: Singapore Thăm đảo Sentosa, China town và Little India

Một ngày gọi là đi bộ mỏi chân, kế hoạch là dậy sớm check in để đảo Sentosa sớm, nhưng ở đây giờ làm việc muộn quá nên quyết định bắt train đi Maritime Bay Sands trước, tối hqua xem rồi nhưng bạn khuyên phải xem cả ban ngày nữa mới thấy hết cái đẹp. Vs lại đk thằng bạn tặng cho thẻ EZ link nên xài ko hối tiếc luôn. Sau khi đến MBs, về đi đồi tiền rồi check in, bắt tàu đi đảo Sensota, rồi đi China town và little India. Cũng chẳng có gì thú vị lắm, ở MBs gặp khá nhiều ng Việt nam đi du lịch.

Ngày 11,12 SG - KL Leo núi đá ở Kuala Lumpur

Mình quyết định bỏ ngày cuối ở SG bắt bus về KL để đi leo núi với nhóm bạn. Kế hoạch là ngày 12 mới về lại kl nhưng do bạn rủ rê đi leo núi nên quyết định bắt bus ngày 11 về kl. Bắt bus nhằm mục đích xem cuộc sống hai bên đg ntn mà toàn đồi cây à, chẳng có gì. Khoảng 5 tiếng 30 di chuyển, xuất cảnh ở SG dễ dàng qua một cái sông là sang Malay, nhập cảnh và kiểm tra hành lý, bị hỏi vé bay về Việt Nam và khách sạn mà giấy tờ mình vứt hết rồi, mình chủ quan cũng ko đặt khách sạn, rồi phải khéo bảo giấy tờ đó e bỏ quên mất ở khách san bên SG rồi, e có check in online nhưng phải có wifi, các anh ý cười bảo đừng lo lắng rồi đóng dấu cho qua. Thực ra chẳng có hotel nào ở KL cả, ngoài kế hoạch mà.

Cả bọn định overnight rồi sáng sớm leo núi ngắm bình minh, nhưng vì lấy sức nên phải đến nhà một ng bạn ngủ một lúc, 5 h sáng xuất phát 2 ô tô và 1 xe máy, leo núi đá lun mệt nhưng lên đỉnh thì cực vui.một quyết định đúng đắn, vì SG chả có gì ngoài những tòa nhà trung tâm thương mại, mua sắm nhưng mục đích của mình không phải là shopping.

Huong

I'm Ocean. I love Ocean :)